MBTI - ISTJ บุคลิกผู้ตรวจสอบ หางาน สมัครงาน แบบไหนดี

11/10/2567 | 51

MBTI - ISTJ บุคลิกผู้ตรวจสอบ หางาน สมัครงาน แบบไหนดี

การรู้จักตัวเองผ่านการสำรวจบุคลิกภาพสามารถช่วยให้คุณเลือกอาชีพที่เหมาะสมได้ง่ายขึ้น สำหรับวันนี้ ThaiJob จะพาคุณมารู้จักกับ ISTJ หนึ่งใน 16 บุคลิกภาพตามแบบ MBTI (Myers-Briggs Type Indicator) หรือที่เรียกกันว่า “ผู้ตรวจสอบ” มาดูกันว่าสำหรับชาว ISTJ มีลักษณะเด่นอะไรบ้าง และอาชีพไหนที่ใช่ !


ISTJ ผู้ตรวจสอบที่ชอบความเป็นระเบียบ

หากการทำงานที่มีแบบแผน วางเป็นระบบเพื่อให้งานเสร็จตามเป้าหมายในระยะเวลาที่ตั้งไว้และคุณรู้สึกว่ามันคือเรื่องธรรมดาหรืออาจะชื่นชอบการทำงานรูปแบบนี้ นั่นอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าคุณคือชาว ISTJ ก็ได้นะ ด้วยสไตล์การทำงานที่มาพร้อมกับความรับผิดชอบสูง สามารถรับบทผู้นำมีการจัดการวางแผนงานที่ชัดเจน นี่เอง .. เอาล่ะเรามาเจาะลึกเกี่ยวกับเรื่องราวของชาว ISTJ ดีกว่า


ลักษณะความเป็น ISTJ

  • Introversion (I) : ชอบทำงานในพื้นที่ส่วนตัว และคิดก่อนลงมือทำ
  • Sensing (S) : ชอบทำงานโดยอิงกับข้อเท็จจริงและรายละเอียดที่จับต้องได้
  • Thinking (T) : พวกเขาให้ความสำคัญกับตรรกะและความเป็นจริงมากกว่าอารมณ์ ตัดสินใจด้วยเหตุผล
  • Judging (J) : วางแผนการทำงาน มีวินัยและทำงานอย่างเป็นระบบ

ต่อไปเราจะมาพูดถึงลักษณะที่เป็นทั้งจุดเด่นและจุดอ่อนของชาว ISTJ แต่ก่อนอื่น ขอให้เข้าใจก่อนว่า ไม่มีบุคลิกภาพตาม MBTI ไหนที่สมบูรณ์แบบไร้ที่ติ ทุกบุคลิกภาพมีความพิเศษเฉพาะตัว หากเราทำความเข้าใจจุดแข็งและจุดเด่นของตัวเอง เราจะสามารถใช้มันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และพัฒนาจุดอ่อนให้ดีขึ้นเพื่อสร้างสมดุลในชีวิตและการทำงาน




ความโดดเด่นของกลุ่มคน ISTJ


1. ความรับผิดชอบมาเป็นอันดับหนึ่ง

หากคุณได้มอบหมายบทบาทหน้าที่เป้าหมายอะไรก็ตามแต่ให้กับ ISTJ บอกเลยว่าสามารถเชื่อมั่นและวางใจได้ เพราะพวกเขามักจะรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตัวเองให้ความสำคัญกับการทำงานให้เสร็จตามกำหนด


2. การทำงานที่ราบรื่น

ด้วยสไตล์การทำงานที่มีแบบแผน การจัดการวางระเบียบทำตามขั้นตอนจึงทำให้ผลงานออกมาได้อย่างราบรื่นและเสร็จตามกำหนด เพราะพวกเขามีความตั้งใจในการทำงานสูงมาก


3. ความถูกต้องแม่นยำ

สำหรับพวกเขาแล้วเรื่องความละเอียด รอบคอบ ในการทำงานก็ต้องยกให้ ISTJ เลย ตรวจสอบทุก ๆ กระบวนการของขั้นตอนการทำงานเพื่อให้ได้ผลงานออกมาดีที่สุด




5 อาชีพที่เหมาะกับกลุ่มคน ISTJ

และจากความโดดเด่นของ นักตรวจสอบ ISTJ ผู้ที่ชอบความมั่นคงและการทำงานที่เป็นแบบแผน เราจะชวนมาดู 5 อาชีพที่เข้ากลับชาว ISTJ กัน


1. นักบัญชี

อาชีพนี้เหมาะกับชาว ISTJ ที่ชอบการทำงานอย่างมีแบบแผนและละเอียดรอบคอบ เพราะการทำงานกับตัวเลขและข้อมูลทางการเงินต้องการความแม่นยำสูง นักบัญชีต้องทำงานตามขั้นตอนที่ชัดเจน และการวางแผนที่ดีจะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพ


2. ฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR)

งาน HR เป็นงานที่ต้องจัดการข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับพนักงาน การดูแลและบริหารคนเป็นงานที่ต้องมีระบบ ซึ่งเหมาะกับชาว ISTJ ที่ชอบการทำงานตามขั้นตอนที่ชัดเจนและให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบ


3. วิศวกร

ชาว ISTJ มักชอบงานที่มีความชัดเจนในกระบวนการ และอาชีพวิศวกรต้องใช้ทักษะในการวางแผนและทำงานอย่างแม่นยำ วิศวกรต้องการความเป็นระเบียบในการออกแบบและดำเนินงาน ซึ่งเข้ากับบุคลิกของ ISTJ ที่ชอบความมีแบบแผน


4. เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายใน

งานตรวจสอบต้องการการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างละเอียด ซึ่งเป็นสิ่งที่ ISTJ ถนัด เพราะพวกเขาชอบการทำงานตามกฎระเบียบและมีขั้นตอนที่ชัดเจน การทำงานตรวจสอบยังต้องการความรอบคอบและการตรวจสอบข้อมูลที่ต้องแม่นยำ


5. ข้าราชการ

สำหรับชาว ISTJ ที่ต้องการความมั่นคงในระยะยาว งานข้าราชการเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม เพราะการทำงานในภาครัฐมีโครงสร้างที่ชัดเจนและกฎเกณฑ์ที่แน่นอน ซึ่งเข้ากับลักษณะการทำงานของ ISTJ ที่ชอบความชัดเจนและมั่นคง




จุดอ่อนของกลุ่มคน ISTJ


1. ไม่มีความยืดหยุ่น

ด้วยลักษณะการทำงานที่มีแบบแผนหากมีการเปลี่ยนแปลงอาจทำให้พวกเขารู้สึกไม่สบายใจหรือเครียดได้


2. ด้านอารมณ์ ความรู้สึก

ในบางครั้งคุณอาจจะรู้สึกอึดอัดกัความเฉยชาของชาว ISTJ ได้ แต่เราอยากจะบอกว่าที่จริงแล้วพวกเขาแค่ไม่ค่อยได้แสดงอารมณ์สักเท่าไร มักจะให้ความสนใจไปที่การทำงานมากกว่านั้นเอง


3. การทำงานเป็นทีม

ในทางกลับกันความรู้สึกอึดอัดของชาว ISTJ คือการทำงานเป็นทีม ด้วยความที่เขามีโลกส่วนตัวสูง ชอบใช้เวลาอยู่กับตัวเองหากต้องทำงานเป็นทีม ก้อาจจะมีความรู้สึกไม่สบายใจอยู่บ้างนั้นเอง




เคล็ดไม่ลับในการทำงานร่วมกับกลุ่มคน ISTJ


ความตรงไปตรงมาชัดเจน : หากคุณมีเรื่องราวที่ต้องการสื่อสารสามารถพูดได้อย่างตรงไปตรงมาให้กับชาว ISTJ ได้เลย เพราะพวกเขาชอบความชัดเจนและใช้เหตุผล หากเป็นลักษณะพูดอ้อมค้อมจะชวนให้พวกเขาไม่ค่อยจะโอเคสักเท่าไร


ความเป็นทีมเวิร์คที่มีระบบ : ชาว ISTJ ถึงแม้จะมีโลกส่วนตัวสูง ชอบใช้เวลาอยู่กับตัวเองแต่ก็สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เพียงแค่คุณต้องมีการวางแผนในการจัดการให้ชัดเจน รายละเอียดครบถ้วน และทำงานตามที่ตกลงไว้แค่นั้นเอง


มีความเป็นส่วนตัว : คุณจำเป็นที่จะต้องให้เวลาความเป็นส่วนตัวกับชาว ISTJ ด้วย


จบไปแล้วกับเรื่องราวของ ISTJ หรือ ผู้ตรวจสอบ ที่มีสไตล์จัดการอย่างมีระเบียบ วางแผนทำงานด้วยความละเอียด แม่นยำ และความตั้งใจ หากคุณเป็นชาว ISTJ และกำลังมองหางานที่ตรงกับบุคลิกภาพของคุณ เราขอชวนให้มา หางาน ที่ ThaiJob เพราะเป็นแพลตฟอร์มในการค้นหาโอกาสในการทำงานที่หลากหลาย พร้อมให้คุณได้เลือกงานที่ใช่ !

บทความอื่นๆ

แนะนำ 5 อาชีพสำหรับ MBTI - ISTJ ผู้ตรวจสอบ จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย

  • 11/10/2567
  • 51

แนะนำ 5 อาชีพ สำหรับชาว Introvert ที่เตรียมตัว หางาน สมัครงาน จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย

  • 09/10/2567
  • 78

แนะนำสาขาสายอาชีพ เรียนจบ ไม่ตกงาน

  • 04/10/2567
  • 96

สอนทำเรซูเม่กับ 4 ไอเดียสำหรับสายอาชีพ - อาชีวศึกษา

  • 02/10/2567
  • 91

วิศวกรระดับ 4 คือตำแหน่งที่หลายคนในวงการวิศวกรรมใฝ่ฝันจะก้าวไปให้ถึง

  • 17/09/2567
  • 134

เรียนสายอาชีพจบมาจะทำงานอะไรดี วันนี้เราจะมาแนะนำกับ 8 อาชีพที่สายอาชีพไม่ควรพลาด

  • 04/09/2567
  • 114

5 วิธีปฏิเสธการไป Outing บริษัทแบบไม่เสียเพื่อนร่วมงาน

  • 23/08/2567
  • 211

วันนี้เราจะมาแนะนำสำหรับคนที่กำลังหางาน แล้ว สมัครงานได้หลายที่ว่าคุณควรเลือกเข้าทำงานที่ไหนด้วย 5 ข้อนี้ - ThaiJob

  • 21/08/2567
  • 151
Top