งานแบบไหนเหมาะกับ Introvert

09/10/2567 | 79

งานแบบไหนเหมาะกับ Introvert

วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักบุคลิกภาพที่มักชอบใช้เวลาคนเดียว เพราะการได้อยู่กับตัวเองคือพื้นที่ปลอดภัยสำหรับพวกเขาหรือที่เราจะเรียกกันว่า Introvert


Introvert คืออะไร ?

เป็นกลุ่มคนที่ชอบใช้เวลาอยู่กับตัวเอง อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยสำหรับที่พวกเขาเช่น ที่พักอาศัย หรือ สถานที่ ที่เงียบสงบ และหากคุณคิดว่าพวกเขาจะรู้สึกเหงาหรือคนเดียวรึเปล่า … คำตอบคือตรงข้ามกันเลย เพราะการที่พวกเขาได้อยู่ในโลกของเขานั้นคือความรู้สึกชวนผ่อนคลาย เติมพลังงานได้ดีเลยล่ะ


ลักษณะความโดดเด่นของ Introvert

เรามาพูดถึงจุดเด่นที่บ่งบอกความเป็น Introvert กันดีกว่าซึ่งมันจะตรงกับคุณไหม มาดูกันเลย


1. เป็นผู้ฟังที่ดี

เห็นเขาเงียบ ๆ ดูเฉยชาแต่ที่จริงเขาเป็นผู้รับฟังที่ดีเลยนะ เพราะเขาจะใส่ใจเก็บรายละเอียดต่าง ๆ รวมถึงด้านอารมณ์ของผู้อื่นอยู่เสมอ หากคุณมีเรื่องราวอะไร ในบทสนทนาพวกเขาจะฟังอย่างตั้งใจและทำความเข้าใจถึงสิ่งที่อีกฝ่ายต้องการสื่อสาร ซึ่งจะเป็นโอกาสสร้างความสัมพันธ์ที่ดีได้ด้วย แม้ว่าพวกเขาจะมีบุคลิกที่เงียบ ๆ ก็ตาม


2. คิดการไกล ประเมินเหตุการณ์ล่วงหน้า

เรียกว่าเป็นคนที่ใช้ชีวิตได้อย่างระมัดระวังและสามารถจัดการปัญหาต่าง ๆ ได้ดีเพราะพวกเขามักจะมีการคิดวางแผน คาดการณ์ หรือประเมินสถานการณ์ได้ดี ซึ่งทำให้การใช้ชีวิตของพวกเขาค่อนข้างจะราบรื่นและมีระเบียบพอสมควร


3. ความละเอียดรอบคอบ

เป็นบุคลิกที่เรียกว่าช่างสังเกตุ นักวิเคราะห์ ที่มีความรอบคอบได้เลย เพราะก่อนที่พวกเขาจะตัดสินใจทำอะไรจะต้องผ่านกระบวนการคิด ไตร่ตรองอย่างดีมาแล้ว หากมองในมุมการทำงานด้วยความใส่ใจในรายละเอียดพวกเขามักจะให้ความสำคัญกับการทำงานซึ่งงานที่จะออกมาต้องมีคุณภาพ สร้างผลงานที่มีความน่าเชื่อถือ และสามารถทำงานในสาขาที่ต้องการความแม่นยำได้สบาย ๆ เช่น งานวิจัยหรือการวิเคราะห์ข้อมูล


4. ความเป็นอิสระ

สำหรับพวกเขาในการทำงานหากเลือกได้ก็จะขอทำคนเดียว ทำงานในพื้นที่ของตัวเอง เพราะต้องการอิสระไม่ชอบให้ใครมาควบคุมจาก ซึ่งในมุมนี้จะทำให้พวกเขาสามารถพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และค้นพบวิธีการใหม่ ๆ ในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพนั้นเอง




จุดอ่อนของ Introvert

เราต้องขอบอกก่อนว่าทุกอย่างไม่มีอะไรเพอร์เฟกต์ดังนั้นหากเรารู้และยอมรับจุดอ่อนได้ นี่จะเป็นโอกาสที่ดีในการพัฒนาตัวเองหรือหลีกเลี่ยงกับสิ่งที่ไม่ใช่ทางของเราได้ดี


1. การเข้าสังคม

พวกเขาจะเกิดความรู้สึกเป็นกังวล และดูเป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ ในการเข้าสังคมและสร้างความสัมพันธ์ใหม่ เพราะพวกเขามีโลกส่วนตัวค่อนข้างสูง และด้วยบุคลิกที่ชอบใช้เวลาไปกับตัวเองทำให้ในการเข้าสังคม พบเจอผู้คน เขาอาจไม่รู้จะต้องทำตัวอย่างไร นั้นเอง


2. ความวิตกกังวล

เรียกได้ว่าคนเราอย่างไรก็อยู่กันเป็นกลุ่มและมักจะต้องพบเจอผู้คนมากมาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถสร้างความกังวลให้กับพวกเขาได้ง่าย ๆ และในบ่อย ๆ ครั้งเลยล่ะ


3. การตัดสินใจช้า

เพราะเป็นคนรอบคอบก่อนที่จะตัดสินใจลงมือทำอะไร แต่กว่าจะตัดสินใจได้พวกเขามักจะการใช้เวลาในการคิดและวิเคราะห์มากเกินไปอาจทำให้ตัดสินใจช้ากว่าคนอื่น ซึ่งอาจทำให้พลาดโอกาสดี ๆ ที่เกิดขึ้นทันทีในบางครั้ง


4. ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง

เพราะพวกเขามักจะชอบความคุ้นเคยและความมั่นคง การเปลี่ยนแปลงที่ไม่คาดคิดอาจทำให้พวกเขารู้สึกไม่สบายใจและทำให้ไม่สามารถปรับตัวได้ดีในบางสถานการณ์




5 อาชีพที่เหมาะสมกับ Introvert


1. นักเขียน

งานเขียนช่วยให้ Introvert สามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์และทำงานได้ตามจังหวะของตัวเอง โดยไม่ต้องมีการติดต่อสื่อสารกับคนอื่นบ่อยครั้ง ช่วยให้พวกเขาได้สำรวจความคิดภายในและสร้างผลงานที่มีคุณภาพ


2. โปรแกรมเมอร์

งานด้านไอที เช่น การเขียนโปรแกรมต้องการสมาธิและการวิเคราะห์ ซึ่งเป็นจุดแข็งของ Introvert การทำงานในสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบทำให้พวกเขาสามารถมุ่งมั่นและสร้างสรรค์ผลงานที่ดีได้


3. นักวิจัย

การทำงานในห้องปฏิบัติการหรืองานวิจัยต้องการการวิเคราะห์และการคิดอย่างลึกซึ้ง ซึ่งเหมาะสมกับ Introvert ที่มีความสามารถในการทำงานอย่างละเอียด


4. นักออกแบบกราฟิก

อาชีพนักออกแบบกราฟิกเปิดโอกาสให้ Introvert ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์และความชอบในรายละเอียด การทำงานในสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบช่วยให้พวกเขาสามารถมีสมาธิในการสร้างผลงานที่มีคุณภาพ


5. ที่ปรึกษา

Introvert สามารถใช้ทักษะการฟังและการวิเคราะห์เพื่อให้คำแนะนำและสนับสนุนลูกค้าได้ เนื่องจากพวกเขามีความเข้าใจในความรู้สึกของผู้อื่นและสามารถช่วยแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ




วิธีเข้าหาคนกลุ่ม Introvert เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในที่ทำงาน


1. สื่อสารอย่างชัดเจน เข้าใจง่าย

หากคุณต้องการพุดคุยสื่อสาร ควรจะพูดอย่างตรงไปตรงมา มีประเด็นหรือจุดประสงค์เพราะพวกเขาต้องการเวลาคิดวิเคราะห์ก่อนตอบกลับ อีกทั้งการพูดคุยที่มีเป้าหมายชัดเจน จะช่วยให้พวกเขารู้สึกสบายใจด้วย ว่าเรามีความเข้าใจและเห็นภาพตรงกัน


2. ให้เวลาในการตัดสินใจ

การให้เวลาคือสิ่งที่พวกเขาต้องการ เพราะในหลาย ๆ สถานการณ์แล้วก่อนจะตัดสินใจทำอะไร ด้วยบุคลิกความเป็นคนกลุ่ม Introvert มักจะมีการไตร่ตรอง คิดทบทวน จนมั่นใจกับตัวเองดังนั้นหากคุณต้องการคำตอบหรือมีโอกาสทำงานร่วมกัน การให้เวลาจึงเป็นสิ่งสำคัญ


3. ให้ความเป็นส่วนตัว

การเคารพในความเป็นส่วนตัวและให้พวกเขาเลือกเข้าร่วมกิจกรรมตามความสะดวกจะทำให้พวกเขารู้สึกอิสระและไม่ถูกบังคับ เพราะสำหรับพวกเขาแล้วมักรู้สึกอึดอัดในสภาพแวดล้อมที่เสียงดังหรือมีคนเยอะ ดังนั้นการเลือกที่จะให้ความเป็นส่วนตัว เลือกสถานที่ทำงานหรือพูดคุยที่เงียบสงบจะช่วยให้พวกเขารู้สึกผ่อนคลายและเปิดใจมากขึ้น

การเข้าหาคนกลุ่ม Introvert ในที่ทำงานไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เราต้องเข้าใจในบุคลิกของพวกเขาและให้เวลาและพื้นที่ในการแสดงออกอย่างเหมาะสม เมื่อพวกเขารู้สึกสบายใจและได้รับการยอมรับ จะส่งผลดีต่อการทำงานร่วมกันในระยะยาวได้




MBTI ที่เกี่ยวข้องกับ Introvert

การเข้าใจบุคลิกภาพของตนเองเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้คุณค้นหาอาชีพที่เหมาะสมและตรงตามความสนใจ สำหรับวันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับ MBTI ที่เกี่ยวข้องกับ Introvert ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการวิเคราะห์บุคลิกภาพตามแบบ MBTI (Myers-Briggs Type Indicator)


บุคลิกภาพ Introvert ใน MBTI

Introvert เป็นหนึ่งในสี่ตัวอักษรที่ใช้ในการวิเคราะห์บุคลิกภาพตามแบบ MBTI โดยจะมีความหมายเฉพาะตัว และสามารถเข้าใจได้ผ่านการวิเคราะห์บุคลิกภาพตามตัวอักษรต่าง ๆ เช่น :


  • I (Introversion) : แสดงถึงการมองภายใน การให้ความสำคัญกับโลกภายในมากกว่าการเข้าสังคม
  • N (Intuition) : มีการมองโลกในเชิงลึกและสนใจในแนวคิดมากกว่าข้อเท็จจริง
  • F (Feeling) : บุคลิกที่เน้นความรู้สึกและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำให้เข้าใจความรู้สึกของผู้อื่นได้ดี
  • J (Judging) : ชอบการวางแผนและมีระเบียบสามารถจัดการกับเวลาที่มีอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บุคลิกภาพที่เกี่ยวข้องกับ Introvert ใน MBTI

  • NTJ (The Architect) : นักวางแผนที่มีความคิดสร้างสรรค์และแก้ปัญหาเชิงลึก
  • INFJ (The Advocate) : เข้าใจผู้อื่นอย่างลึกซึ้ง โดยเฉพาะด้านอารมณ์
  • ISFJ (The Defender) : ใส่ใจดูแลคนรอบข้าง มีความรับผิดชอบสูง
  • INTP (The Thinker) : นักคิดวิเคราะห์ที่สนใจค้นหาคำตอบและแนวคิดใหม่ ๆ

การเข้าใจ MBTI ที่เกี่ยวข้องกับบุคลิกภาพ Introvert เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้คุณค้นพบอาชีพที่เหมาะสมและตรงตามความสนใจของคุณ หากคุณเป็นคนที่มีบุคลิกภาพแบบ Introvert อย่าลืม ค้นหางาน ที่ตรงกับคุณได้ที่ ThaiJob เพื่อก้าวเข้าสู่เส้นทางอาชีพที่ใช่

บทความอื่นๆ

แนะนำ 5 อาชีพสำหรับ MBTI - ISTJ ผู้ตรวจสอบ จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย

  • 11/10/2567
  • 51

แนะนำ 5 อาชีพ สำหรับชาว Introvert ที่เตรียมตัว หางาน สมัครงาน จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย

  • 09/10/2567
  • 79

แนะนำสาขาสายอาชีพ เรียนจบ ไม่ตกงาน

  • 04/10/2567
  • 97

สอนทำเรซูเม่กับ 4 ไอเดียสำหรับสายอาชีพ - อาชีวศึกษา

  • 02/10/2567
  • 91

วิศวกรระดับ 4 คือตำแหน่งที่หลายคนในวงการวิศวกรรมใฝ่ฝันจะก้าวไปให้ถึง

  • 17/09/2567
  • 134

เรียนสายอาชีพจบมาจะทำงานอะไรดี วันนี้เราจะมาแนะนำกับ 8 อาชีพที่สายอาชีพไม่ควรพลาด

  • 04/09/2567
  • 114

5 วิธีปฏิเสธการไป Outing บริษัทแบบไม่เสียเพื่อนร่วมงาน

  • 23/08/2567
  • 211

วันนี้เราจะมาแนะนำสำหรับคนที่กำลังหางาน แล้ว สมัครงานได้หลายที่ว่าคุณควรเลือกเข้าทำงานที่ไหนด้วย 5 ข้อนี้ - ThaiJob

  • 21/08/2567
  • 151
Top