ก้าวสู่ความสำเร็จกับเทคนิค หางาน สมัครงานของคนวัย 30+

17/07/2567 | 122


อายุเป็นเพียงแค่ตัวเลขคำนี้ไม่เกินจริง เพราะเราสามารถเปิดรับหาดอกาสใหม่ ๆ ได้เสมอโดยที่วันนี้เราจะมาบอกเล่าถึงวิธีเคล็ดไม่ลับของการ หางาน เตรียมตัวที่จะสมัครงานของคนวัย 30+ ให้ได้งานที่ใช่ ที่ถูกใจคุณ


ก่อนจะเริ่มมองหางาน มองที่ตัวเราก่อน

เราจะต้องทำความเข้าใจกับตัวเองก่อนว่าทำไมอยากเปลี่ยนงานใหม่ ทำไมถึงอยากลาออกจากที่ทำงานเดิม ต้องการหางาน สมัครงาน มองหาช่องทางใหม่ ๆ ด้วยการเริ่มที่ตั้งคำถามกับตัวเอง เช่น

  1. ข้อดี - ข้อเสีย ของบริษัทหรือองค์กรที่เราทำงานอยู่มีอะไรบ้าง
  2. ตำแหน่งงาน สายงาน ที่เรากำลังทำอยู่ตอบโจทย์ขนาดไหน
  3. ความคาดหวังหรือเป้าหมายในการหางาน สมัครงานใหม่ ๆ

และนอกเหนือจากนี้เพราะหากเราเข้าใจตัวเองดีแล้วการมองหางาน สมัครงาน ในครั้งใหม่นี้จะทำให้เราเจอตำแหน่งงานหรือสิ่งที่ตอบโจทย์ได้ง่ายกว่าเดิม ต่อมาเรามาดูวิธีการหางาน สมัครงาน ของคนวัย 30+ กัน


6 เทคนิคการหางานสำหรับคนอายุ 30+


1.ทัศนคติ มุมอง ที่ดีกับตัวเรา

ต้องบอกก่อนว่าการเปลี่ยนงานไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร อย่าได้กังวลกับตัวเองเพราะการปรับวิธีคิดเป็นสิ่งสำคัญไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่จะช่วยเสริมความมั่นใจให้คุณในขั้นตอนของการหางาน สมัครงานใหม่ ซึ่งหากเราขาดการขาดความมั่นใจ มีมุมมอง ทัสนคติเชิงลบกับตัวเอง จะทำให้ยิ่งลดโอกาสและเพิ่มความเสี่ยงที่จะได้ตำแหน่งงานที่เราสนใจ


2.พัฒนาทักษะของตัวเอง

คุณอาจจะได้เปรียบเรื่องประสบการณ์ทำงานที่มีอยู่มาก แต่ก็ไม่ควรที่จะลืมพัฒนาทักษะของตัวเองอยู่เสมอเพราะโลกมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา จึงควรเรียนรู้และก้าวให้ทัน เด็ก ๆ รุ่นใหม่ ที่เพิ่งเริ่มทำงาน ซึ่งเป็นโอกาสทำแต้มต่อให้ผู้สัมภาษณ์เกิดความสนใจในตัวคุณได้ อายุไม่ใช่อุปสรรค เพราะคุณยังเดินตามเทรนด์ต่างๆ พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ซึ่งในปัจจุบันมีคอร์สเรียนออนไลน์เพื่อเพื่อพัฒนาทักษะมากมาย พร้อมใบประกาศรับรองจบหลักสูตรให้ด้วย คุณสามารถนำหลักฐานนี้แนบลงไปกับเรซูเม่ได้เลย


3.ประสบการณ์การทำงาน

ประสบการณ์เป็นสิ่งที่ไม่สามารถสอนได้ในมหาวิทยาลัยหรือไม่มีในตำราเล่มไหนทั้งสิ้น นี่คือข้อได้เปรียบสุดของคนทำงานวัย 30+ คุณสามารถนำประสบการณ์นี้มาเป็นจุดแข็งในการนำเสนอตอนสัมภาษณ์งานได้ เช่น การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า การรับมือกับผู้คนในที่ทำงาน และการบริหารจัดการปริมาณงานให้เป็นไปตามกำหนดการ นอกจากนี้ สำหรับบางตำแหน่งที่ต้องการทักษะเฉพาะหรือมีประสบการณ์จริง ๆ ซึ่งคนวัย 30+ ก็สามารถทำงานได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพกว่าเด็กจบใหม่ที่ยังขาดประสบการณ์

เพิ่มเติม : คุณสามารถระบุทักษะเพิ่มเติมลงในเรซูเม่ได้ เพื่อให้ฝ่าย HR ของบริษัทที่คุณสมัครงานได้เห็นความสามารถตั้งแต่แรก ซึ่งจะดีกว่าการเก็บไปพูดตอนสัมภาษณ์ เพราะถ้าไม่ระบุในเรซูเม่ คุณอาจถูก HR ปัดตกใบสมัครได้


4.ประเมินตำแหน่งงานให้เหมาะสมกับตัวคุณ

การสมัครงานที่ต้องแข่งขันกับเด็กจบใหม่อาจทำให้คุณมีโอกาสน้อยในการได้งานนั้น ดังนั้น ลองสมัครตำแหน่งที่สูงกว่า Junior เช่น Senior, หัวหน้างาน, หัวหน้าทีม หรือผู้จัดการ ซึ่งจะช่วยให้คุณพัฒนาทักษะการบริหารจัดการทีม ถือเป็นการต่อยอดในการเติบโตอีกขั้น แต่หากคุณไม่ต้องการทำงานในตำแหน่งหัวหน้าหรือผู้จัดการจริง ๆ ก็ต้องยอมรับเงื่อนไขเรื่องเงินเดือนที่อาจเท่าเดิมหรือลดลง


5.ความน่าเชื่อถือ

อีหนึ่งข้อได้เปรียบของคนวัย 30+ คือมีความเป็นผู้ใหญ่ มีวุฒิภาวะ และมีความน่าเชื่อถือกว่าเด็กจบใหม่ โดยเฉพาะในบางตำแหน่งที่ต้องพบปะกับลูกค้าหรือพรีเซนต์งาน เช่น งานการตลาด ฝ่ายขาย ในจุดนี้ ความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะคุณถือเป็นตัวแทนหน้าตาของบริษัทหรือองค์กร นอกจากนี้ วุฒิภาวะหรือ EQ ต่างๆ ก็มีส่วนสำคัญในการทำงาน อีกด้วย


6.สามารถปรับตัวเข้าได้กับทุก Generation

ในบางครั้งความต่างของช่วงอายุก็เกิดปัญหาได้หากเราสามารถพิสูจน์ให้เห็นได้ถึงศักยภาพในการปรับตัว และสามารถทำงานร่วมกับคนรุ่นใหม่ได้แบบราบรื่น ก็จะยิ่งทำให้ทางฝ่ายบุคคลเกิดความสนใจได้อีกด้วย


ควรได้งานใหม่ก่อน แล้วค่อยลาออกจากที่เก่า สำหรับข้อนี้จริงๆ แล้วเหมาะกับมนุษย์เงินเดือนทุกช่วงอายุ ไม่ใช่แค่คนอายุ 30+ เท่านั้น เพราะเราไม่มีทางรู้เลยขั้นตอนการหางานใหม่นั้นจะโรยด้วยกลีบกุหลาบหรือเปล่า หรือขั้นตอนการต่างๆ ในการสมัครงานของแต่ละบริษัทก็อาจใช้เวลาที่มากน้อยต่างกัน หากลาออกมาก่อนแล้วไม่มีรายได้รองรับ ก็อาจทำให้การเงินของคุณสะดุดได้ ดังนั้นจึงควรอดทนกับการทำงานในที่เดิมไปก่อน ถ้าได้คอนเฟิร์มกลับมาจริงๆ แล้วค่อยเซ็นใบลาออก


เพราะอายุเป็นแค่ตัวเลข อย่าปิดกั้นโอกาสและกังวลกับการเปลี่ยนแปลงเพียงแค่คุณมั่นใจและเตรียมตัวให้พร้อม เพราะสำหรับคนวะย 30+ ย่อมมีประสบการณ์และทักษะความสามารถอยู่มาอีกทั้งไม่หยุดที่จะเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง เพียงแค่นี้บริษัทที่คุณสมัครงานด้วย ก็จะย่อมเล็งเห็นถึงศักยภาพ จนมองข้ามเรื่องของอายุไปได้ สำหรับคนอายุ 30+ ที่อยากเปลี่ยนงานใหม่ กำลังมองหางานที่ใช่ บริษัทที่ชอบ บอกเลยว่าต้องเข้ามาที่ ThaiJob เรามีงานคุณภาพจากบริษัทชั้นนำให้เลือกมากมาย ตำแหน่งงานวางที่กว้างขวางรองรับทุกสายงานอย่างครอบคลุม หรือจะฝากโปรไฟล์ไว้กับเราก็ได้เช่นเดียวกัน

เพิ่มเติมสำหรับใครที่ผ่านมาเจอบทความนี้แล้วมีความสนใจในสายงานสุขภาพ อยากทำงานที่โรงพยาบาลอีกหนึ่งช่องทางการหางาน สมัครงาน ทางการแพทย์โดยเฉพาะสามารถมาได้ที่ MedJob เว็บไซต์หางานแหล่งรวบรวมตำแหน่งงาน โรงพยาบาล คลินิกชั้นนำได้รับความนิยมน่าเชื่อถืออันดับ 1

บทความอื่นๆ

เรียนสายอาชีพจบมาจะทำงานอะไรดี วันนี้เราจะมาแนะนำกับ 8 อาชีพที่สายอาชีพไม่ควรพลาด

  • 04/09/2567
  • 43

5 วิธีปฏิเสธการไป Outing บริษัทแบบไม่เสียเพื่อนร่วมงาน

  • 23/08/2567
  • 82

วันนี้เราจะมาแนะนำสำหรับคนที่กำลังหางาน แล้ว สมัครงานได้หลายที่ว่าคุณควรเลือกเข้าทำงานที่ไหนด้วย 5 ข้อนี้ - ThaiJob

  • 21/08/2567
  • 74

บอกเล่าถึงความสำคัญของการระบุเงินเดือนในพื้นที่ลงประกาศงานเพื่อให้มีผู้สมัครงานเข้ามา

  • 07/08/2567
  • 114

อายุเป็นเพียงแค่ตัวเลขคำนี้ไม่เกินจริง เพราะเราสามารถเปิดรับหาโอกาสใหม่ ๆ ได้เสมอ

  • 17/07/2567
  • 122

เด็กจบใหม่ ที่ยังไม่ค่อยมีประสบการณ์การทำงานก็สามารถ หางาน จากบริษัทชั้นนำได้ด้วยการเขียน เรซูเม่ เป็นเหมือนประวัติแนะนำตัวยื่น สมัครงาน...

  • 02/07/2567
  • 143

ค้นพบ 5 เหตุผลหลักที่ทำให้คนยุคใหม่เลือกทำงานจากระยะไกล พร้อมข้อดีและประโยชน์มากมายที่คุณต้องรู้

  • 01/07/2567
  • 165
Top